Skip to main content

Khi bạn tạo một mô hình trong 3D, bạn cần view nó từ mọi phía. Trong phần mềm SketchUp bản quyền, bạn sử dụng 3 công cụ Orbit, zoom và pan để view một Model trong SketchUp mọi lúc khi vẽ:

  • Orbit (Xoay quanh quỹ đạo): khi sử dụng công cụ xoay orbit, bạn di chuyển xung quanh, bên trên hoặc bên dưới mô hình của mình.
  • Zoom (thu phóng): Phóng to để tập trung vào một khu vực cụ thể khi bạn vẽ và thu nhỏ để xem toàn cảnh mô hình của bạn.
  • Pan: di chuyển sang trái, phải, lên hoặc xuống.

Vì bạn thường xuyên sử dụng các công cụ này, nên SketchUp cho phép bạn tạm thời chuyển sang từng công cụ bằng cách sử dụng chuột cuộn ba nút. (Bạn sẽ tìm hiểu các phím tắt chuột sau trong bài viết này.) Nếu bạn vẽ nhiều trong SketchUp, chuột cuộn ba nút giúp vẽ mô hình dễ dàng hơn.

Để xem các công cụ này hoạt động như thế nào, hãy xem tổng quan trong video sau hoặc đọc các phần sắp tới để biết các bước hướng dẫn bạn sử dụng các công cụ này.

Ngoài các công cụ điều hướng, SketchUp bao gồm một số chế độ xem tiêu chuẩn mà bạn tìm thấy trên menu Camera. Trong hình dưới đây, bạn thấy một mô hình trông như thế nào trong từng chế độ xem tiêu chuẩn: Trên cùng (Chú thích 1), Dưới cùng (2), Mặt trước (3), Quay lại (4), Trái (5), Phải (6) và Iso (7).

view model trong sketchup

7 chế độ xem tiêu chuẩn trong sketchup

Mẹo: Khi bạn sử dụng chế độ xem tiêu chuẩn hoặc các tính năng nâng cao hơn của các công cụ điều hướng, hãy nhớ rằng SketchUp sử dụng khái niệm máy ảnh để thể hiện góc nhìn của bạn. Khi bạn chuyển đổi và sửa đổi chế độ xem của mình, dường như bạn đang nhìn qua camera.

Menu Camera của SketchUp cũng có ba tùy chọn phối cảnh, được hiển thị trong hình dưới đây, thay đổi cách bạn xem mô hình của mình:

  • Parallel Projection – Chiếu song song: Trong chế độ xem này, các đường xuất hiện song song trong cả không gian 3D và 2D, kiểu xem này còn được gọi là orthographic view. Khi bạn in bản vẽ ở chế độ xem này, độ dài đường line có tỷ lệ chính xác (ví dụ 4 ‘trong SketchUp = 1 “trên giấy). (Chú thích 1)
  • Perspective – Phối cảnh: Trong chế độ xem này, một số item nhất định xuất hiện gần hơn trong khi các item khác ở xa hơn. Các thực thể không chia tỷ lệ chính xác. Đây là chế độ xem mặc định của SketchUp. (Chú thích 2)
  • Two-Point Perspective – Phối cảnh hai điểm: Các họa sĩ minh họa thường sử dụng phối cảnh hai điểm để vẽ các tòa nhà 3D và nghệ thuật khái niệm. Trong SketchUp, việc chọn chế độ xem này sẽ căn chỉnh phối cảnh của bạn để chế độ xem có hai điểm triệt tiêu. (Chú thích 3)
xem mô hình trong sketchup

3 tùy chọn phối cảnh trong sketchup

Xoay quanh một mô hình 3D

Công cụ orbit cho phép bạn xem hình học từ bên ngoài. Để xoay camera quanh một mô hình hãy kích hoạt công cụ Orbit (orbit trong sketchup) mà bạn tìm thấy trong các khu vực sau của giao diện SketchUp:

  • Camera> Orbit trên thanh menu
  • Thanh công cụ Camera (Microsoft Windows)
  • Thanh công cụ Getting Started
  • Thanh công cụ Large Tool Set
  • Bảng công cụ (macOS)

Mẹo: Bạn có thể tạm thời kích hoạt công cụ Orbit trong khi đang sử dụng bất kỳ công cụ nào khác (ngoại trừ công cụ Walk):

  • Trên chuột ba nút: Nhấp và giữ bánh xe cuộn.
  • Trên chuột một nút: Nếu bạn sử dụng macOS, hãy bấm và giữ các phím Control và Command trong khi nhấp và giữ nút chuột trái.

Để quay quanh quỹ đạo bằng công cụ Orbit, hãy làm theo các bước sau:

  1. Chọn công cụ Orbit (orbit trong sketchup) hoặc nhấn phím O.
  2. Nhấp vào bất cứ nơi nào trong khu vực vẽ.
  3. Di chuyển con trỏ của bạn theo bất kỳ hướng nào để xoay quanh trung tâm của khu vực vẽ.

Ngoài quỹ đạo cơ bản, công cụ Orbit có thể thực hiện một số thủ thuật khác:

  • Để căn giữa một mô hình trong khu vực vẽ, click đúp vào vùng vẽ.
  • Để cuộn camera về phía nó khi bạn quay quanh quỹ đạo, hãy bấm và giữ phím Ctrl (Microsoft Windows) hoặc phím Option (macOS).

Xem thêm: Hướng dẫn vẽ hình chữ nhật, hình vuông trong SketchUp

Di chuyển camera lên xuống, trái phải

Khi bạn sử dụng công cụ Pan, camera của SketchUp (góc nhìn của bạn của bạn) di chuyển theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Đây là nơi bạn tìm thấy công cụ Pan (lệnh pan trong sketchup):

  • Camera> Pan trên thanh menu
  • Thanh công cụ Camera (Microsoft Windows)
  • Thanh công cụ Getting Started
  • Thanh công cụ Large Tool Set
  • Bảng công cụ (macOS)

Mẹo: Bạn có thể tạm thời chuyển sang công cụ Pan trong khi đang sử dụng một công cụ khác:

  • Trên chuột cuộn ba nút, bấm giữ bánh xe cuộn và nút chuột trái.
  • Trên chuột hoặc bàn di chuột một nút, nhấn và giữ đồng thời các phím Control , CommandShift trong khi bấm giữ nút chuột.
  • Trên bất kỳ loại chuột nào, nếu công cụ Orbit đang được chọn, hãy bấm và giữ phím Shift .

Để di chuyển bằng công cụ Pan, hãy làm theo các bước sau:

  1. Chọn công cụ Pan (lệnh pan trong sketchup) hoặc nhấn phím H.
  2. Trong vùng vẽ, nhấp và kéo con trỏ theo bất kỳ hướng nào.

Phóng to và thu nhỏ

Trong SketchUp, như trong nhiều chương trình khác, bạn có thể phóng to để chụp cận cảnh hoặc thu nhỏ để xem hình ảnh lớn hơn. Khi vẽ mô hình 3D, phóng to có thể giúp bạn căn chỉnh các cạnh và bề mặt chính xác hơn, trong khi thu nhỏ cho phép bạn xem mô hình tổng thể của mình hoặc tìm một vị trí khác của mô hình để làm việc.

SketchUp cũng có hai công cụ thu phóng chuyên dụng là Zoom Extents (Zoom Extents trong sketchup) và Zoom Window (phóng to trong sketchup) mà bạn sẽ tìm hiểu sau trong phần này.

Trong giao diện SketchUp, đây là nơi bạn tìm thấy công cụ Zoom (Zoom trong sketchup):

  • Camera> Zoom trên thanh menu
  • Thanh công cụ Camera (Microsoft Windows)
  • Thanh công cụ Getting Started
  • Bảng công cụ (macOS)

Mẹo: Để Zoom trong khi sử dụng một công cụ khác, chẳng hạn như công cụ Line hoặc Move, bạn cần một con chuột cuộn. Cuộn lên để phóng to hoặc cuộn xuống để thu nhỏ. Khi bạn thu phóng bằng cách cuộn, SketchUp sử dụng con trỏ của bạn làm điểm trung tâm thu phóng.

Để phóng to và thu nhỏ, hãy làm theo các bước sau:

  1. Chọn công cụ Zoom (Zoom trong sketchup) hoặc bấm phím Z.
  2. Nhấp và kéo lên để phóng to; nhấp và kéo xuống để thu nhỏ. Khi bạn thu phóng bằng cách kéo con trỏ công cụ Zoom, SketchUp phóng to hoặc thu nhỏ từ giữa màn hình.

Lưu ý: Tốc độ thu phóng phụ thuộc vào khoảng cách hình học của bạn từ con trỏ Zoom. Khi hình học ở xa hơn, SketchUp phóng to nhanh chóng. Tốc độ thu phóng cảm thấy chậm hơn khi hình học của bạn tương đối gần với con trỏ Zoom.

Để ngay lập tức làm cho toàn bộ mô hình của bạn có thể nhìn thấy và căn giữa trong khu vực vẽ, nhấp vào công cụ Zoom Extents (Zoom Extents trong sketchup) hoặc nhấn Shift + Z . Bạn tìm thấy  Zoom Extents trong các góc sau của giao diện SketchUp:

  • Camera> Zoom Extents trên thanh menu
  • Thanh công cụ Camera (Microsoft Windows)
  • Thanh công cụ Getting Started
  • Thanh công cụ Large Tool Set
  • Bảng công cụ (macOS)

Để phóng to một khu hình chữ nhật cụ thể trong mô hình của bạn, hãy sử dụng công cụ Zoom Window. (Bạn tìm thấy Zoom Window ở cùng nơi bạn tìm thấy các công cụ Zoom và Zoom Extent, ngoại trừ thanh công cụ Getting Started.) Để phóng to một phần mô hình của bạn:

  1. Chọn công cụ Zoom Window (phóng to trong sketchup).
  2. Nhấp và kéo để làm cho một hộp xuất hiện xung quanh khu vực mà bạn muốn phóng to. Khi bạn nhả nút chuột, mọi thứ trong hộp bạn đã vẽ sẽ lấp đầy khu vực vẽ.

Xem thêm: Vẽ và chỉnh sửa hình tròn, hình elip trong SketchUp

Thay đổi phạm vi quan sát hoặc độ dài tiêu cự

Một tính năng công cụ Zoom ít được biết đến là thay đổi phạm vi quan sát (field of view) hoặc mức độ mô hình bạn có thể thấy. Vì chế độ xem của bạn trong SketchUp giống như nhìn qua camera, bạn có thể điều chỉnh phạm vi quan sát theo độ. Ngoài ra, thay đổi độ dài tiêu cự bằng milimet, như bạn làm trong máy ảnh.

Mẹo: Nếu bạn không quen thuộc với khái niệm phạm vi quan sát, hãy nghĩ về nó theo cách này: Con người có một góc nhìn rộng khoảng 180 độ trước mặt họ. Nếu bạn thu hẹp trường đó xuống 90 độ, bạn sẽ mất tầm nhìn ngoại vi.

Để điều chỉnh phạm vi quan sát hoặc độ dài tiêu cự, hãy làm theo các bước sau:

  1. Chọn công cụ Zoom hoặc bấm phím Z. Bạn cũng có thể chọn Camera > Field of View từ thanh menu.
  2. Nhập một giá trị theo độ hoặc milimét tương ứng. Ví dụ, gõ 45 độ đặt phạm vi quan sát 45 độ; gõ 35 mm đặt độ dài tiêu cự tương đương với máy ảnh 35mm. Hoặc, để điều chỉnh trực quan phạm vi quan sát, giữ phím Shift trong khi kéo công cụ Zoom.

Mẹo: Các phạm vi quan sát rộng hơn rất hữu ích khi làm việc trong phòng, nơi bạn có thể muốn xem nhiều phòng hơn khi bạn vẽ. Hình dưới đây cho thấy cùng một phòng ở hai phạm vi quan sát khác nhau. Trong hình trên, phạm vi quan sát là 35 độ. Trong hình dưới, phạm vi quan sát là 75 độ.

xem phối cảnh mô hình sketchup

Góc nhìn cùng một phòng ở hai phạm vi quan sát khác nhau

Đặt chế độ xem chuẩn

Bạn có thể ngay lập tức thay đổi cửa sổ bản vẽ thành bất kỳ chế độ xem tiêu chuẩn nào bằng cách chọn Camera > Standard Views và chọn chế độ xem mong muốn của bạn từ menu phụ. Các tùy chọn của bạn như sau: Top (Chú thíc 1), bottom (2), Front (3), Back (4), Left (5), Right (6) và Iso ( 7). Xem ví dụ về mỗi chế độ trong hình dưới đây.

view model trong sketchup

7 chế đô view trong sketchup

Mẹo: Để giữ các chế độ xem tiêu chuẩn chỉ bằng một cú nhấp chuột, hãy hiển thị thanh công cụ Views toolbar. Xem Tùy chỉnh không gian làm việc của bạn trên trang chủ để biết chi tiết.

Quay trở lại một view trước đó

SketchUp ghi nhớ view của bạn khi bạn chuyển từ cái này sang cái khác. Để trở về giao diện view trước, chọn Camera > Previous. Sau khi bạn quay lại một chế độ xem, bạn có thể chuyển sang chế độ xem sau bằng cách chọn Camera > Next.

Mẹo: Để giữ cho lệnh Previous tiện dụng, hãy hiển thị thanh công cụ Large Tool Set hoặc thanh công cụ Camera. Bạn có thể nhấp vào công cụ Previous để di chuyển lùi một chế độ xem một lần.

Nguồn: www.sketchup.com

 

tech360

Tech360 Việt Nam là nhà cung cấp SketchUp bản quyền uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng có thể giúp đỡ mọi người sử dụng phần mềm 3D SketchUp dễ dàng và hiệu quả hơn. Mọi thắc mắc, yêu cầu hỗ trợ liên quan đến vấn đề bản quyền SketchUp vui lòng liên hệ hotline: 0945 211 292 hoặc email: info@congnghe360vn.com. Chúng tôi luôn sẵn lòng phục vụ bạn!

Leave a Reply